Top Google Việt Nam : Làm Biển Quảng Cáo, Mua Bán Ô Tô Cũ, Phong Thủy, Gitizen.info, Blog Thủ Thuật SEO, Quà Tặng Lưu Niệm

Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Kỳ 5: “Bão lửa” trên bầu trời thủ đô Hà Nội

“Cuộc quyết đấu” chính thức bắt đầu từ đêm 18 tháng 12 năm 1972. Chúng ta không hề bất thần, bởi mọi hoạt động quân sự của Mỹ tại khu vực Đông Nam Á những ngày trước đó đều được các lực lượng tình báo kỹ thuật của Việt Nam giám sát chém.

Máy bay B52 ném bom rải thảm - khí giới chiến lược "át chủ bài" của Không quân Mỹ trong "Điện Biên Phủ trên không" (Nguồn: Internet)
Thăng Long chiến địa
Đầu tháng 12, một nguồn tin rất đáng lưu ý cho biết: Mỹ đã điều động tăng cường thêm hai hàng không mẫu hạm ở Biển Đông. Trong đó, hàng không mẫu hạm Saratoga từ Phillipines, từ Nhật Bản đã áp sát bờ biển Thanh Hóa…Số phi cơ chiến lược B52 tại sân bay Utapao tăng đột ngột, chật chỗ. Các xe chở bom đi lại liên tục. Thêm 2 chiếc KC.135 tiếp dầu đã đến phi trường Udon. 5 chiếc KC.135 khác ở các căn cứ Subic cũng sẵn sàng…Một Bộ chỉ huy quân sự về không quân chiến lược của Mỹ mới được thành lập để điều hành hai cứ Utapao (Thái Lan) và Anderson (Guam)…

máy bay B52 được tập trung ở 2 căn cứ Không quân Utapao (Thái Lan) và Anderson (Guam) (Nguồn: Internet)
14 giờ 30, ngày 18/12 có tin khẩn: Các tàu bay B52 ở 2 căn cứ Utapao và Guam đều đã được tiếp đầy nhiên liệu và đã lắp bom theo cơ số. Các tàu bay chiến thuật cường kích, tiêm kích cũng đã khởi động chuẩn bị.
Tổng hợp và nhận định lại, trong ngày hoạt động của không quân địch giảm đột ngột, không vận bắc vĩ tuyến 20 hoàn toàn yên tĩnh và có thể khẳng định: trong đêm 18-12 địch sẽ đánh lớn vào Hà Nội. Có khả năng B52 sẽ đánh từ chập tối.
Sau một ngày yên tĩnh lạ lùng, đúng 18 giờ các đài ra-đa cảnh giới của ta nhất tề thông báo hiện tượng nhiễu với cường độ ngày càng tăng. Đúng 18 giờ 15 phút ta phát hiện ra một tốp F111 trên vùng trời Sầm Nưa của nước bạn. 18 giờ 30 phút, phát hiện thêm nhiễu ngoài đội hình của tàu bay EB66…18 giờ 50 phút, các lực lượng Phòng không – Không quân Việt Nam được lệnh báo động cấp Một, sẵn sàng chiến đấu cao nhất…
Còi báo động hú từng hồi tong tả vang khắp các phố phường Hà Nội. Hệ thống loa phóng thanh truyền đi ngôn ngữ dõng dạc và bình tĩnh của nữ phát thanh viên: Đồng bào để ý! Đồng bào chú ý! máy bay địch cách Hà nội 100 cây số. Các lực lượng vũ trang vào vị trí chiến đấu. Đồng bào mau chóng xuống hầm ẩn nấp.
19 giờ, Đại đội 16 ra - đa phát hiện có nhiều B52 đang bay lên phía Thượng Lào. 19 giờ 15 phút, Đại đội 45 ra - đa khẳng định có nhiều máy xem thêm bay B52 đang bay ở độ cao hơn 9.000 mét vào vùng trời Hà Nội. 19 giờ 44 phút, quả đạn hoả tiễn SAM-2 đầu tiên của Tiểu đoàn 78, thuộc Trung đoàn H57 rời bệ phóng, bay vút lên trời đêm, khai mạc những “Cuộc ngênh tiếp dữ dội”.
Từ các trận địa khác, những con rồng lửa cũng đua nhau bay lên sáng rực trời đêm…Rồi các cỡ pháo cao xạ, súng bắn máy bay tầm thấp đồng loạt nhả đạn, trong tiếng phi cơ gầm rú và bom rơi ầm ầm rung rinh mặt đất… Cả Hà Nội bỗng sáng lòa trong bão lửa. Thủ đô linh của cả nước lại hóa thành “Thăng Long chiến địa”.
23 giờ 13 phút, Tiểu đoàn hoả tiễn 59 thuộc Trung đoàn H61, trận địa ở Cổ Loa (Đông Anh) đã phóng quả đạn mang ký hiệu C202A bắn trúng chiếc B52 đầu tiên của chiến dịch. Chiếc pháo đài bay này phát xuất từ căn cứ Guam là loại B52G đã bị rơi xuống cánh đồng Chuôm, xã Phù Lỗ (nay thuộc huyện Sóc Sơn – thành thị Hà Nội).
Ngay trong đêm, Đại tướng tổng tư lệnh đã yêu cầu Sư đoàn 361 cử cán bộ đến tận hiện trường tàu bay rơi để xác minh, với đề nghị: Phải nhìn tận mắt, sờ tận tay và tốt nhất là lấy được vật chứng mang về!
Đồng click here chí Võ Công Lạng, Trung đoàn phó H61 đã vượt qua nhiều bãi bom, tìm đến nơi đống xác máy bay đồ sộ đang bốc cháy. Anh hồi hộp soi đèn pin, mau chóng phát hiện ra một mảnh máy bay có tấm phù hiệu sặc sỡ, có vẽ biểu tượng một nắm đấm thép, ba tia chớp, một cành nguyệt quế cùng dòng chữ “STRATEGIC AIR COMMAND” (Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược). Nhưng mảnh xác ấy quá lớn, không thể mang theo được. Tiếp tầm, Lạng đã thấy một chiếc nhãn kim loại nhỏ có ghi rõ “Aircraft Model B52G”, anh bàng hoàng sung sướng, vội dùng mũi dao găm cậy mang về… Đấy cũng là chiếc pháo đài B52 đầu tiên quân nhân Phòng không – Không quân Việt Nam bắn rơi tại chỗ.
Sau khi nghe sư đoàn 361 thưa xác nhận chuẩn xác, các Ủy viên Bộ Chính trị đang có mặt: Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng, Lê Đức Thọ, Văn Tiến Dũng…Qua “đường dây nóng”, Đại tướng Tổng tư lệnh đã nhiệt liệt biểu dương thành tích chiến đấu của các đơn vị, trong đêm trước nhất của chiến dịch đã bắn rơi 3 “pháo đài bay” B52, trong đó có 2 chiếc rơi tại chỗ, bắt sống nhiều giặc lái…
Những trận thắng “huyền thoại”
Đêm 20 tháng 12, 15 máy bay Mỹ bị bắn rơi, trong đó có tới 7 chiếc B52 và 2 chiếc F111 “cánh cụp cánh xòe”. Nhưng nhiều bệ phóng tên lửa của ta đã hết sạch đạn vì không điều chuyển kịp. Để tần tiện, các trận địa được lệnh bắn từng quả một và chỉ để dành bắn B52. Những đêm sau đó, một số lượng lớn đạn tên lửa từ Quân khu Bốn đã được điều ra bổ sung cho Hà Nội.

Sự tàn phá hủy diệt của bom B52 (nhìn từ trên không xuống tại phố Khâm Thiên Thủ đô hà nội, tháng 12 năm 1972) (Nguồn: Internet)
Đêm 26 tháng 12, sau 36 giờ lấy cớ nghỉ Noel, Lầu Năm Góc quyết định tụ hợp lực lượng lớn, hòng “ra đòn quyết định” đánh gục Hà Nội trong một thời gian cực ngắn. Một tướng Mỹ nói: “Chỉ trong vòng 15 phút, với 113 máy bay B52 và 220 tàu bay chiến thuật, không lực Hoa Kỳ đã thực hiện cuộc oanh kích tụ hội nhất trong lịch sử”…Nhưng đó cũng là đêm thua đau nhất của Mỹ: 8 pháo đài bay bị bắn hạ, trong đó 4 chiếc rơi tại chỗ. Trận thua này chỉ có ý nghĩa chi tiết như một cú “nốc ao”, đã quyết định căn số với chiến dich “Linebacker II”.
Đêm 27 tháng 12, Phi công Phạm Tuân lái MIG 21 cất cánh từ phi trường dã chiến bí hiểm Yên Bái đã bắn rơi một B52 trên vùng trời Hòa Bình. Đây là chiếc pháo đài bay trước tiên bị Không quân bắn rơi trong chiến dịch 12 ngày đêm. (Tuy nhiên, phía mỹ không nhấn điều đó). Cũng đêm ấy, Hà Nội còn bắn rơi 4 pháo đài bay B52 nữa, có chiếc rơi ngay xuống làng hoa Ngọc Hà.
Đêm 28 tháng 12, có 30 chiếc B52 xâm phạm vùng trời Hà Nội, nhưng có lẽ lo sợ bị bắn hạ nên chúng chỉ bay vòng xa trên cao. Phi công Vũ Xuân Thiều sau khi xuất kích từ một phi trường dã chiến tại Thanh Hóa, đã phát hiện được B52 trên vùng trời Sơn La. Anh tiếp cận rồi phóng tên lửa, nhưng chiếc pháo đài bay vẫn chưa bốc cháy. Đã quá gần, dịp tiến công địch vô tiền khoáng hậu. Lời nói rút cục của Thiều thưa về sở chỉ huy: “Thăng Long! Tôi đã bắn cả hai quả tên lửa, B52 chỉ bị thương. Xin phép được tiêu diệt!”. Người Phi công ấy đã gan dạ lao cả chiếc MIG mang số hiệu 5121 vào B52 và anh dũng hi sinh trên bầu trời đêm bao la…Đêm ấy, ngoài chiếc B52 bị phi công lái MIG-21 Vũ Xuân Thiều làm cho nổ tung trên vùng trời Sơn La, lính tên lửa Hà Nội còn bắn rơi thêm một B52 nữa.
Tuy không phải là “đối thủ chính” của B52 , nhưng Bộ đội cao xạ anh hùng đã góp phần quan trọng vào thắng lợi chung trong chiến dịch 12 hôm sớm. Được trang bị nhiều loại súng và pháo khác nhau; lực lượng cao xạ đã hình thành một màng lưới tập trận tầm thấp như thiên la địa võng và chặn đánh thành công các loại tàu bay chiến thuật của Mỹ.
Bộ đội Cao xạ đã trực tiếp bắn rơi 39 tàu bay Mỹ; đặc biệt trong đó có tới 5 chiếc F111, loại máy bay tối tân nhất của Không quân chiến thuật Mỹ hồi ấy.

Tàu bay F-111 (Nguồn: Internet)
Không phải ai cũng biết rằng từ bên kia Thái Bình Dương, sau khi ra lệnh cho không quân chiến lược Mỹ ném bom Hà Nội, vì quá tin vào sức mạnh B52, Tổng thống Mỹ Richard Nixon đã cùng vợ đi nghỉ mát ở bang Floria chờ tin chiến thắng…Nhưng ông ta đã liên tục thất vọng, choáng váng lo sợ mỗi khi phải nghe báo cáo chiến sự. Noel năm ấy, Nixon ăn không ngon, ngủ không yên.
Ngay chuyện con tàu Apollo 17 cùng 3 nhà vũ trụ Mỹ trở về địa cầu an toàn đáng ra là một tin mừng lớn, cũng đã bị chìm lấp bởi thảm bại ở Việt Nam. Trong tâm trạng thất vọng đầy cay đắng, Tổng thống Mỹ đã buộc phải ra lệnh chấm dứt ném bom miền Bắc Việt Nam lúc 24 giờ hôm sớm 29 tháng 12, nghĩa là chỉ sau một giờ đồng hồ chiếc B52 rốt cục của Không quân Mỹ bị tên lửa Hà Nội bắn rơi. (Còn tiếp)
Hoàng Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét